Thị trường kinh doanh cà phê đang là vùng đất rộng lớn mà nhiều bạn trẻ lựa chọn để đầu tư và khởi nghiệp.  Tuy nhiên để mở quán cà phê tại nhà đòi hỏi bạn phải có những kiến thức và chiến lược kinh doanh chặt chẽ. Đặc biệt, làm sao để có thể giảm thiểu chi phí hết mức cũng là vấn đề mà nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Hãy để chúng tôi giúp bạn giải đáp chi tiết qua bài viết sau đây nhé. 

Nội dung

Phác thảo định hướng phát triển cho quán 

Bước đầu tiên khi mở quán cà phê tại nhà không thể không kể đến chính là lên ý tưởng. Đầu tiên bạn cần xác định được mục đích của việc mở cửa hàng, xác định được khách hàng mục tiêu. Nhờ có những ý tưởng kỹ lưỡng mà những nhà kinh doanh có thể định hình được phong cách quán một cách rõ ràng nhất. 

Ngoài ra, bạn cần lựa chọn mình sẽ định phát triển quán cà phê theo hướng nào: cà phê take away hay cà phê truyền thống? Hoặc kinh doanh cà phê nhượng quyền cũng là một sự lựa chọn phổ biến trong thời đại hiện nay. Bởi bạn sẽ không mất thời gian phải phát triển thương hiệu lại từ đầu. Tuy nhiên để mua lại thương hiệu nhượng quyền thường có chi phí khá cao. 

Xây dựng ý tưởng khi muốn mở quán cà phê tại nhà là điều tối quan trọng
Xây dựng ý tưởng khi muốn mở quán cà phê tại nhà là điều tối quan trọng

 

Lên dự trù kinh phí chi tiết

Tự mở quán cà phê tại nhà đòi hỏi một nguồn kinh phí vô cùng lớn nên bạn cần phải có bảng dự trù chi tiết để tối ưu hóa chi phí hết mức. Ngoài quan tâm đến lợi nhuận thu được thì những ông/bà chủ cần quan tâm đặc biệt tới các yếu tố như: chi phí thuê địa điểm, chi phí làm giấy tờ, chi phí thiết kế không gian và nội thất, chi phí thuê nhân viên, chi phí nguyên vật liệu và chi phí quảng cáo. 

Lựa chọn địa điểm mở quán

Quán cà phê phải được đặt ở những khu vực đông dân cư như: trường học, công ty, khu vui chơi, trung tâm thương mại,.. với diện tích tùy vào kinh phí của bạn. Đặc biệt, địa điểm phải thông thoáng với chỗ để xe rộng rãi, đặc biệt là phải đảm bảo an ninh. Hơn nữa, giá thành khi mở quán cà phê tại nhà cũng phải ổn định, có hợp đồng cho thuê rõ ràng. 

Bắt tay sáng tạo không gian quán cà phê 

Tùy theo mong muốn của người chủ quán khi mở quán cà phê tại nhà mà các bạn có thể lựa chọn tự trang trí hay thuê đội về trang trí. Ưu điểm cho việc tự trang trí là bạn có thể tối ưu hóa mức chi phí và được tự tay thiết kế theo đúng sở thích của mình. Tuy nhiên, với những người không khéo léo hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm thì sẽ gặp đôi chút khó khăn. 

Do vây, sự ra đời của đơn vị trang trí là cánh tay đắc lực giúp bạn hoàn thành phần việc này. Giá thành cho dịch vụ này có hơi cao nhưng mang lại hiệu quả công việc tốt. Người set up sẽ biết được cái nào phù hợp với vị trí nào, cung cấp cho bạn những gợi ý thiết kế hoàn hảo nhất. Hơn nữa, bạn trong vai trò người chủ bận rộn khi mở quán sẽ bớt đi một khoản phải lo nghĩ. 

Lên menu đồ uống khi mở quán cà phê tại nhà 

Như chúng tôi đã giới thiệu bên trên, trước khi tiến hành mở quán  tại nhà thì bạn đã phải có trong tay thông tin cụ thể về đối tượng khách hàng mà mình đang muốn hướng tới. Do đó bạn có thể tự lên menu để đáp ứng thị hiếu của người mua. Hiện nay có 3 hình thức xây dựng thực đơn được nhiều người chủ quán cà phê lựa chọn đó là: 

  • Mua menu và công thức từ những thương hiệu nổi tiếng 
  • Tự mình học pha chế và xây dựng menu độc quyền khi mở quán cà phê tại nhà.
  • Thuê người có chuyên môn giúp xây dựng menu

Cần tìm hiểu thật kỹ địa điểm khi mở quán cà phê tại nhà 

Lựa chọn nhân viên phục vụ 

Nhân viên đóng vai trò rất quan trọng cho thành công của quán cà phê. Bởi gần như họ là người tiếp xúc trực tuyến và thường xuyên với khách hàng. Chính vì thế, quá trình tuyển chọn đầu vào cần được triển khai kỹ lưỡng. Nhân viên phải là người trung thực, chịu khó, đặc biệt là có thái độ hoạt bát, niềm nở. 

Những người trong vai trò pha chế cần phải đảm bảo đủ về kiến thức chuyên môn và từng có kinh nghiệm pha chế ở nhiều nơi. Bạn cần có bài test để kiểm tra được tay nghề cũng khả năng cảm nhận đồ uống khi mở quán cà phê tại nhà

Đảm bảo cung cấp đầy đủ thủ tục pháp lý 

Để vận hành quán cà phê đòi hỏi phải có rất nhiều giấy tờ có liên quan để trình lên các cấp có thẩm quyền. Do vậy, bạn cần đảm bảo mình đã cung cấp đủ thông tin như: giấy phép kinh doanh, giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm,.. Hơn nữa, chủ quán cà phê cần đảm bảo đã đóng đủ các loại thuế như: thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp,…

Chiến dịch truyền thông cho quán cà phê 

Chiến dịch truyền thông là một phần khi mở quán cà phê tại nhà. Điều này giúp quán của bạn tạo dựng được hình ảnh và ấn tượng lớn trong lòng khách hàng. Do vậy, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, chủ quán cà phê cần chọn cho mình hướng đi marketing đúng đắn. Một số gợi ý cho bạn là: Poster, Standee, quảng cáo trên Facebook, chạy chương trình khuyến mãi đồ uống theo sự kiện, theo mùa,… 

Cần xây dựng chiến dịch truyền thông hợp lý khi mở quán cà phê tại nhà
Cần xây dựng chiến dịch truyền thông hợp lý khi mở quán cà phê tại nhà

Lời kết

Bài viết trên đã thông tin tới bạn những lưu ý quan trọng khi quyết định tự mở quán cà phê tại nhà. Có thể thời gian đầu sẽ hơi vất vả với những người chưa có kinh nghiệm, tuy nhiên thời gian sẽ là thước đo cho sự nỗ lực của bạn. Chúc độc giả của tôi – những ông/bà chủ quán cà phê tương lai nhanh chóng gặt hái được nhiều “quả ngọt” trong con đường kinh doanh của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *